วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2558

อนุทินครั้งที่8

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 3 มีนาคม 2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
          วันนี้ก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อหาการเรียนอาจารย์ได้นำกิจกรรมมาให้นักศึกษาได้เล่นกันอย่างสนุกสนาน โดยจะเป็นเกมทายใจ"รถไฟเหาะ แห่งชีวิต" สนุกสนานมากคะ พอจบกิจกรรมก็เข้าสู่เนื้อหาดังนี้คะ
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะทางสังคม
          เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่ และสภาพทางสังคมไม่ได้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมมากนัก
          *ควรปรับที่ตัวเด็ก
          *ไม่ต้องปรับสภาพแวดล้อมเพราะมันไม่ค่อยมีผลมากนัก
          กิจกรรมการเล่น
          - การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
          - เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
          - ในช่วงแรกๆเด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นๆเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง ฯลฯ
          ยุทธศาสตร์การสอน
          - เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีการเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร แต่จะเล่นโดยการเลียนแบบเพื่อน
          - ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
          - บอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
          - ครูควรจดบันทึกพฤติกรรมเด็กไว้ เห็นอะไรก็บันทึกไว้อย่าให้พลาด
          - ทำแผนIEPเด็กปกติก็ใช้ได้
          การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
          - วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
          - คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
          - ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ2-4คน จำนวนเด็กปกติควรมากกว่าเด็กพิเศษ
          - เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน ครู ให้เด็กพิเศษ
          ครูควรปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
          - อยู่ใกล้ๆและเฝ้ามองเด็กอย่างสนใจ เวลาดูกลุ่มเด็กอย่าหันหลังให้เด็กกลุ่มอื่นเด็ดขาด และพยายามให้เด็กรู้สึกว่าทุกคนในห้องอยู่ในสายตาครู
          - ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป ควรชมเฉพาะเป้าหมายที่ตั้งไว้
          - เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
          - ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
          การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
          - ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
          - ทำโดย"การพูดนำของครู" ถ้าเด็กไม่สามารถบอกบรรยายภาพได้ครูควรพูดบอกบทเด็ก *การบอกบทสำคัญมากสำหรับเด็กพิเศษ
          หากครูสังเกตุเห็นเด็กยืนมองกลุ่มเพื่อนดังภาพข้างบน ครูควรพาเด็กเข้าไปเล่นกับเพื่อนด้วย แต่ถ้าเด็กเข้าไปเล่นตัวเปล่าคงไม่เวิร์ค ครูควรจะให้เด็กถือของเล่นที่น่าสนใจเข้าไปด้วย เพื่อเรียกความสนใจจากเพื่อนๆในกลุ่ม
          *การประคองจับมือช่วยเด็กเป็นอะไรที่สำคัญมาก
          ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
          - ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
          - การให้โอกาสเด็ก
          - เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
          - ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
          *ห้ามให้เด็กพิเศษมีอภิสิทธิ์ใดๆเหนือกว่าเด็กปกติ
          *เด็กทุกคนเท่าเทียมกัน
กิจกรรมในห้องเรียน
กิจกรรม ดนตรีบำบัด
          อาจารย์ให้นักศึกษาจับคู่กันและแจกกระดาษ1แผ่น และไปหยิบสีเทียนคนละ1สี ต่อจากนั้นให้ตกลงกันว่าใครจะวาดเส้น ใครจะวาดจุด
          ต่อจากนั้นอาจารย์จะเปิดเพลงแล้วให้วาดเส้นไปตามความรู้สึกตามเสียงเพลง โดยไม่ต้องยกมือ ส่วนคนที่วาดจุดก็จุดลงในช่องที่เป็นเส้นรูปวงกลม
          พอวาดเสร็จก็ช่วยกันดูว่ามีภาพอะไรที่ปรากฎในภาพนี้บ้าง แล้วระบายสีให้เป็นภาพที่เราเห็นให้สวยงาม
          สุดท้ายให้เอาผลงานออกไปโชว์ และอธิบายผลงานของตนเอง
          กิจกรรมสุดท้ายของวันนี้นั่นก็คือ ร้องเพลงคะ โดยมีเพลงที่ร้องดังต่อไปนี้
ผู้แต่ง : อ.ศรีนวล  รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง : อ.ตฤณ  แจ่มถิน
เพลง ดวงอาทิตย์
ยามเช้าตรู่อาทิตย์ทอแสงทอง
เป็นประกายเรืองรอง ผ่องนภา
ส่องสว่างไปทั่วแหล่งหล้า 
บ่งเวลาว่า กลางวัน
เพลง ดวงจันทร์
ดวงจันทร์ทอแสงนวลใย
สุกใสอยู่ในท้องฟ้า
เราเห็นดวงจันทรา
แสงแพรวตาเวลาค่ำคืน
เพลง ดอกมะลิ
ดอกมะลิ กลีบขาวพราวตา
เก็บเอามาร้อยเป็นมาลัย
บูชาพระทั้งใช้ทำยาก็ได้
ลอยในน้ำ อบขนมหอมชื่นใจ
เพลง กุหลาบ
กุหลาบงาม ก้านหนามแหลมคม
จะเด็ดดมระวังกายา
งามสดสีสมเป็นดอกไม้มีค่า
เก็บเอามาประดับไว้ในแจกัน
เพลง นกเขาขัน
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู
เพลง รำวงดอกมะลิ
รำวง รำวง ร่วมใจ
หอมดอกมะลิที่ร้อยมาลัย
กลิ่นหอมตามลมไปไกล
หอมกลิ่นชื่นใจ จริงเอย
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
          สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมทักษะทางสังคมให้แก่เด็กพิเศษไปปรับใช้ในการสอนได้
          ได้รู้วิธีการพาเด็กพิเศษเข้าไปเล่นร่วมกับกลุ่มเพื่อนได้อย่างถูกวิธี
          สามารถนำเพลงไปใช้ร้องกับเด็กได้

ประเมินการเรียนการสอน
          ตนเอง วันนี้เข้าเรียนสายจึงไม่ได้ตัวปั๊ม แต่ก็ตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในขณะทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
          เพื่อน ให้ความร่วมมือในชั้นเรียนดี
          ผู้สอน อาจารย์เตรียมความพร้อมในการสอนมาอย่างดี มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาเล่นอย่างสนุกสนาน เรียนเพลินมากเลยคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น