บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 13
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 7 เมษายน 2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กปฐมวัย
ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
- การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
- มีความรู้สึกดีต่อเด็ก
- เด็กรู้สึกว่า"ฉันทำได้ ฉันทำเป็น ไม่เห็นยากเลย"
- พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
- อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
*เด็กวัย3-5ขวบมีความสนใจนาน10 นาที
*ฝึกให้เด็กมีความสนใจ 10-15 นาที
*ถ้าจะเล่านิทานให้เด็กฟัง พยายามหาเรื่องที่สั้นๆ
การเลียบแบบ
เด็กพิเศษจะเรียนรู้จากพฤติกรรมการเลียนแบบจากเพื่อน รุ่นพี่ คุณครู หรือบุคคลรอบข้าง
เช่น ถ้าใช้น้องออฯไปหยิบสีให้ครูหน่อย ก็ใช้บัดดี้ของน้องออฯด้วย พยายามจับให้คู่กัน ระหว่างเด็กพิเศษ กับเด็กปกติ
*ควรเรียกเด็กพิเศษก่อนเด็กปกติ
*ก่อนจะทำอะไรก็ตามครูควรเรียกชื่อเด็กก่อนเสมอ
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
- เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น(ประสาทสัมผัสทั้ง5)
V
V
เด็กตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
เช่น การกรอกน้ำ ตวงน้ำ ต่อบล็อก ศิลปะ มุมบ้าน ช่วยเหลือตนเอง ฯลฯ
*เด็กพิเศษจะต้องฝึกตรงนี้เยอะๆ
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
เช่น ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่ ตัวต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก ฯลฯ
ความจำ
- เด็กจะจำจากการสนทนา "เมื่อเช้าหนูทานอะไร" "แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง"
- จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อครู ชื่อเพื่อน
- เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
เช่น การจำแนก การเปรียบเทียบ ฯลฯ
สมมุติว่า ถ้าอยากให้น้องออฯเข้าใจคำว่าข้างบน ข้างล่าง ซึ่งตอนนั้นน้องกำลังปีนป่ายเครื่องเล่นอยู่ ก็ถามเด็กว่า
"หนูปีนสูงมั้ยลูก สูงๆแบบนี้แสดงว่าหนูอยู่ข้างบนใช่มั้ย?"
"หนูลงมาถึงพื้น แสดงว่าหนูอยู่ข้างล่างใช่มั้ย?"
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- จัดกลุ่มเด็ก
- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
- ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
เช่น มีผ้าสักหลาดสีแดงให้เด็ก แล้วบอกกับเด็กว่า "เดี๋ยวหนูมาทำงานบนผ้าสักหลาดสีแดงผืนนี้นะลูก"
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
- พูดในทางที่ดี
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
- ทำบทเรียนให้สนุก
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
นำตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษไปเป็นแนวทางในการหาสื่อ อุปกรณ์ ที่เหมาะสมกับเด็ก มาให้เด็กได้เล่น
นำกิจกรรมต่างๆที่ช่วยในการควบคุมกล้ามเนื้อเด็ก ไปสอดแทรกในแต่ละกิจกรรมได้
ในขณะเด็กกำลังเล่น คุณครูก็สามารถเข้าไปให้ความรู้กับเด็กได้
ประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง ตั้งใจเรียนเป็นอย่างดี แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำ
เพื่อน ทุกคนให้ความร่วมมือในขณะทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ผู้สอน อาจารย์สอนดีเหมือนทุกครั้งที่ได้เรียนกับอาจารย์และมีการนำกิจกรรมที่สอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนการสอน ทำให้เข้าใจได้ง่ายคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น