วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

อนุทินครั้งที่15

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 15
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 21 เมษายน 2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
(Individualized Education Program)
          แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
          การเขียนแผน IEP
          - คัดแยกเด็กพิเศษ
          - ครูต้องรู้ปัญหาของเด็ก
          - ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ เพื่อที่จะได้ทราบว่าต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
          - เด็กสามารถทำอะไรได้ เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
          - แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
          IEP ประกอบด้วย
          - ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
          - เด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
          - ระบุความสามารถของเด็กในปัจจุบัน
          - เป้าหมายระยะยาว/ระยะสั้น
          - วัน/เดือน/ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
          - วิธีการประเมินผล
          ประโยชน์ต่อเด็ก
          - ได้รับรู้ความสามารถของตน
          - มีโอกาสพัฒนาศักยภาพของตน
          - ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
          - ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉย
          ประโยชน์ต่อครู
          - เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
          - เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
          - ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
          - เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
          - ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
          ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
- ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
- ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
- เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
          ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
          1.การรวบรวมข้อมูล
          - รายงานทางการแพทย์
          - รายงานการประเมินด้านต่างๆ
          - บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
          2.การจัดทำแผน
          - ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
          - กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาว และระยะสั้น
          - กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
          - ต้องได้รับการรับรองแผนIEPจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
          >>การกำหนดจุดมุ่งหมาย
                จุดมุ่งหมายระยะยาว
                กำหนดให้ชัดเจนแม้จะกว้าง
                จุดมุ่งหมายระยะสั้น
                - ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
                - เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วันหรือ 2-3 สัปดาห์
                - จะสอนใคร
                - พฤติกรรมอะไร
                - เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
                - พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
          3.การใช้แผน
          - เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้เป็นแผนระยะสั้น
          - นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
          - แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
          - จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมการเรียนการสอน
          - ต้องมีการสังเกต รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับเด็ก และความสามารถโดยคำนึงถึง
                1.ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
                2.ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการของเด็ก
                3.อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็ก และผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
          4.การประเมินผล
          - โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
          - ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
          *การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมอาจใช้วิธีการวัดและประเมินที่แตกต่างกัน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
         นำวิธีการเขียนแผนIEPไปใช้กับเด็กพิเศษได้

ประเมินการเรียนการสอน
          ตนเอง ตั้งใจเรียนเป็นอย่างดี แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำ
          เพื่อน ทุกคนให้ความร่วมมือในขณะทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
          ผู้สอน อาจารย์สอนดีเหมือนทุกครั้งที่ได้เรียนกับอาจารย์และมีการนำกิจกรรมที่สอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนการสอน ทำให้เข้าใจได้ง่ายคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น